Lượt xem: 471

Long Phú tập trung cải cách hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân

Với mục tiêu tỷ lệ bao phủ hơn 99% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và vận động 110.072 người tham gia bảo hiểm y tế vào cuối năm 2020, theo kế hoạch của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh giao, Bảo hiểm xã hội huyện Long Phú nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

    Cũng như nhiều nông dân khác trên địa bàn huyện Long Phú, mỗi năm bỏ ra một khoản tiền mua BHYT cho các thành viên trong gia đình là vấn đề mà ông Đinh Dương Thiên Phát, ở ấp Trường Thành A, xã Trường Khánh, huyện Long Phú vẫn phải cân nhắc, bởi kinh tế của gia đình còn nhiều khó khăn. Nhưng nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng khi tham gia BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình, nên ông phải tiết kiệm chi tiêu để mua BHYT cho các thành viên trong gia đình.

    Chia sẻ với chúng tôi, ông Phát tâm sự: “Trong nhà chỉ có mình vợ tôi được cấp thẻ BHYT miễn phí, bởi vợ tôi là người dân tộc thiểu số. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho cả gia đình khi không may gặp phải ốm đau, khám và chữa bệnh, tôi quyết định mua thêm thẻ BHYT cho tôi với mức đóng 804.600 đồng/năm, và lần lược đến các con tôi thì được giảm dần, nên tôi thấy cũng rất an tâm và tự tin hơn”.


Người dân đến cơ sở y tế khám bệnh bằng thẻ BHYT. Ảnh Sóc Ca

    Có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Long Phú, chúng tôi thấy rất nhiều bệnh nhân đến thăm khám. Chị Dương Hà Tú Anh, nhân viên bộ phận giám định BHYT, BHXH huyện Long Phú chia sẻ: “Trung bình mỗi ngày, chúng tôi thực hiện giám định BHYT cho từ 400 - 500 lượt bệnh nhân. Vì vậy, chúng tôi phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám, chữa bệnh để giám định BHYT đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh và chuyển tuyến điều trị. Nhờ có thẻ BHYT mà nhiều bệnh nhân, nhất là hộ nghèo, được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh giúp bà con yên tâm ở lại điều trị bệnh”.

    Bà Trần Thị Hoa, sinh năm 1951, ngụ tại ấp Sóc Dong, xã Tân Hưng, huyện Long Phú cho biết: “Nhờ tham gia mua BHYT hộ gia đình, nên năm 2018, khi tôi bị bệnh, đến bệnh viện khám, chữa bệnh được bảo hiểm thanh toán toàn bộ viện phí. Thấy lợi ích khi tham gia bảo hiểm mang lại, nên tôi mua thêm BHYT cho tất cả thành viên trong gia đình”.

    Để thu hút người dân tham gia BHYT, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi, trách nhiệm và lợi ích khi tham gia BHYT. Thời gian qua, BHXH huyện Long Phú chú trọng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; thay đổi thái độ, tinh thần phục vụ, tạo được niềm tin đối với bệnh nhân, góp phần mở rộng đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn. Nhờ đó, việc triển khai lộ trình BHYT toàn dân trên địa bàn huyện đạt những kết quả quan trọng, tỷ lệ người tham gia BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình tăng.

    Đến nay, huyện Long Phú vận động được 99.346 người tham gia BHYT, đạt 90,30% kế hoạch BHXH tỉnh giao. Trong đó, bảo hiểm bắt buộc là 79.726 người, BHYT hộ gia đình có 18.618 người tham gia, tăng 6.412 người so với năm 2019, đạt 156,11% chỉ tiêu BHXH tỉnh giao. Đồng thời, tổ chức tốt việc thường trực tại Trung tâm Y tế huyện để thực hiện giám định, bảo đảm quyền lợi cho các trường hợp có thẻ BHYT.

    Trong 06 tháng đầu năm 2020, BHXH đã thẩm định chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 95.614 lượt người. Trong đó: Chi phí khám nội trú 4.032 lượt người, với số tiền trên 4.465 triệu đồng; khám ngoại trú 91.582 lượt người, với số tiền trên 8.508 triệu đồng.


Cán bộ, viên chức BHXH Long Phú hướng dẫn người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Ảnh Sóc Ca

    “Việc cấp thẻ BHYT đã giảm chi phí rất lớn cho bà con khi đi khám chữa bệnh. Tuy nhiên, hiện nay việc cấp thẻ BHYT cho Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Do nhận thức của người dân còn hạn chế, chưa chủ động đề nghị cấp thẻ BHYT khi có thay đổi thông tin về thân nhân, hoặc nơi cư trú. Một số cán bộ, công chức cấp xã chưa sát sao trong công tác lập danh sách cấp thẻ BHYT cho người dân đóng trên địa bàn xã. Số lượng giám định viên trực tại cơ sở khám chữa bệnh còn mỏng, thiếu trình độ về chuyên ngành y, nên khó khăn trong quá trình kiểm tra hồ sơ bệnh án tại cơ sở khám chữa bệnh”. Đồng chí Trần Anh Thương - Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Long Phú cho biết.

    Để đạt mục tiêu hơn 99% dân số và 110.072 người tham gia BHYT vào cuối năm 2020, BHXH huyện Long Phú tiếp tục tập trung phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và chính sách về BHYT đến người dân qua các hình thức: Phát tờ rơi, treo băngrôn, tuyên truyền qua sóng phát thanh của Đài truyền thanh huyện,… Qua đó giúp người dân hiểu được chính sách, mục đích, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHYT. Tiếp tục phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn thực hiện công tác khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Mở rộng kênh cung ứng BHYT, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia BHYT. Tăng cường cán bộ giám định tại Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã, thị trấn, nhằm phục vụ tốt nhất việc khám, chữa bệnh, đảm bảo thanh toán chi phí khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế cho các đối tượng.

    Bên cạnh sự nỗ lực của các ngành chức năng, mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, tích cực tham gia BHYT. Bởi đây không chỉ là “phao cứu sinh” cho bản thân, gia đình khi ốm đau, mà còn góp phần chia sẻ, tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 46
  • Hôm nay: 109
  • Trong tuần: 70,536
  • Tất cả: 11,802,543